Kỳ thi Đánh giá năng lực Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh - ĐGNL ĐHQG-HCM

Admin (a@olm.vn)
Admin (a@olm.vn)

26 tháng 2 2023 lúc 10:23

I. Giới thiệu

Tên kỳ thi: Đánh giá năng lực Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh (ĐGNL ĐHQG-HCM)

Mục đích kỳ thi:

Kỳ thi ĐGNL ĐHQG-HCM nhằm tuyển chọn những thí sinh có đủ năng lực và phù hợp với đặc thù của các chương trình đào tạo của các đơn vị trong và ngoài hệ thống ĐHQG-HCM.

ĐGNL ĐHQG-HCM chú trọng đánh giá các năng lực cơ bản để học đại học của thí sinh như: sử dụng ngôn ngữ, tư duy logic, xử lý số liệu, giải quyết vấn đề.  Đề thi được xây dựng cùng cách tiếp cận như đề thi SAT (Scholastic Assessment Test) của Hoa kỳ và đề thi TSA (Thinking Skills Assessment) của Anh

Hình thức thi, Lịch thi

Kỳ thi ĐGNL ĐHQG-HCM bài thi trên giấy, được tổ chức thành 2 đợt thi hàng năm, đợt một vào tháng 3 và đợt hai vào tháng 5 (xem chi tiết ở trang web chính thức của kỳ thi, đường link có ở dưới bài viết này).   

II. Nội dung đề thi

Cấu trúc chung của đề thi

loading...

Phần 1. Sử dụng ngôn ngữ (40 câu)

a) Tiếng Việt (20 câu)

Đánh giá năng lực đọc hiểu văn bản và sử dụng tiếng Việt, và khả năng cảm thụ, phân tích các tác phẩm văn học. Đề thi tích hợp nhiều kiến thức về ngữ văn, đòi hỏi thí sinh nắm vững những kỹ năng thực hành tiếng Việt để áp dụng vào giải quyết các vấn đề liên quan.

Nội dung Mô tả
Hiểu biết văn học Đánh giá khả năng hiểu các kiến thức văn học cơ bản như: phong cách sáng tác của các tác giả tiêu biểu, nội dung và hình thức nghệ thuật của tác phẩm; vai trò của tác giả, tác phẩm đối với lịch sử văn học.
Sử dụng tiếng Việt Đánh giá khả năng nhận biết vấn đề về sử dụng tiếng Việt như: xác định những từ viết không đúng quy tắc chính tả, những từ sử dụng sai, những câu mắc lỗi ngữ pháp diễn đạt; nhận biết cấu tạo từ, các biện pháp tu từ, các vấn đề thuộc về ngữ pháp câu, các thành phần trong câu, phép liên kết câu,…
Đọc hiểu văn bản Đánh giá khả năng phân loại đặc trưng phong cách (phong cách thể loại, phong cách tác giả, phong cách chức năng ngôn ngữ, …), xác định ý nghĩa của từ/câu trong văn bản, cách tổ chức văn bản, các thủ pháp nghệ thuật được sử dụng, nội dung và tư tưởng của văn bản.

b) Tiếng Anh (20 câu)

Đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh tổng quát ở cấp độ A2-B1 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc, thông qua các nội dung: lựa chọn cấu trúc câu, nhận diện lỗi sai, đọc hiểu câu, đọc hiểu đoạn văn:

Nội dung Mô tả
Lựa chọn cấu trúc câu Đánh giá khả năng hiểu và áp dụng các cấu trúc câu thông qua việc yêu cầu thí sinh chọn từ/cụm từ có cấu trúc phù hợp để điền vào khoảng trống.
Nhận diện lỗi sai Đánh giá khả năng hiểu các kiến thức ngữ pháp và áp dụng để giải quyết vấn đề thông qua việc nhận diện lỗi sai trong những phần được gạch chân.
Đọc hiểu câu Đánh giá khả năng đọc hiểu câu và khả năng áp dụng kiến thức ngữ pháp đã học thông qua việc chọn câu có nghĩa gần nhất với câu đã cho.
Đọc hiểu đoạn văn Đánh giá khả năng hiểu và áp dụng kiến thức ngữ pháp cũng như kỹ năng đọc lướt để lấy thông tin (skimming) và đọc kỹ để tìm chi tiết (scanning), cụ thể: đọc lướt để trả lời câu hỏi lấy ý chính (main idea), đọc kỹ để trả lời các câu hỏi tham chiếu (reference), câu hỏi chi tiết (detail), câu hỏi từ vựng (vocabulary), câu hỏi suy luận (inference).

 

Phần 2. Toán học, tư duy logic và phân tích số liệu (30 câu)

Đánh giá khả năng áp dụng các kiến thức toán học; khả năng tư duy logic; khả năng diễn giải, so sánh phân tích số liệu:

Nội dung Mô tả
Toán học Đánh giá khả năng hiểu và áp dụng các kiến thức toán học trong chương trình giáo khoa trung học phổ thông thuộc các nội dung: ứng dụng của đạo hàm để khảo sát hàm số, số phức (tìm phần thực, phần ảo Mô-đun, không có phương trình bậc 2, không có dạng lượng giác), hình học thuần túy, hình học tọa độ, tích phân và ứng dụng của tích phân, tổ hợp và xác suất, hàm số logarit, giải toán bằng cách lập hệ phương trình, giải hệ phương trình tuyến tính suy biến.
Tư duy logic Đánh giá khả năng suy luận logic thông qua các hình thức logic đơn lẻ và nhóm logic tình huống. Dựa vào các thông tin được cung cấp trong mỗi tình huống logic cùng với kỹ năng suy luận và phân tích, thí sinh tìm phương án khả thi cho các giả định được đưa ra.
Phân tích số liệu Đánh giá khả năng đọc và phân tích số liệu thực tế thông qua các sơ đồ và các bảng số liệu. Các sơ đồ và bảng biểu xuất hiện trong đề thi gồm: biểu đồ tròn, biểu đồ Venn, biểu đồ cột, biểu đồ đường, biểu đồ dạng bảng số liệu.

 

Phần 3. Giải quyết vấn đề (50 câu)

Đánh giá khả năng hiểu các kiến thức giáo khoa cơ bản và áp dụng để giải quyết các vấn đề cụ thể thuộc năm lĩnh vực, gồm ba lĩnh vực khoa học tự nhiên (hóa học, vật lý, sinh học) và hai lĩnh vực khoa học xã hội (địa lí, lịch sử):

Nội dung Mô tả
Lĩnh vực khoa học tự nhiên (hóa học, vật lí, sinh học)

Các câu hỏi đơn lẻ đánh giá khả năng hiểu các kiến thức giáo khoa cơ bản liên quan đến ba lĩnh vực khoa học tự nhiên: hóa học, vật lý, sinh học.

Các nhóm câu hỏi tình huống đánh giá khả năng đọc, tư duy, suy luận logic về hóa học, vật lí, sinh học thông qua dữ kiện được cung cấp trong các bài đọc và kiến thức đã học; đánh giá khả năng áp dụng các kiến thức phổ thông để giải quyết các vấn đề liên quan.

Lĩnh vực khoa học xã hội (địa lí, lịch sử)

Các câu hỏi đơn lẻ đánh giá khả năng hiểu kiến thức giáo khoa cơ bản liên quan đến lĩnh vực khoa học xã hội: địa lý, lịch sử.

Các nhóm câu hỏi tình huống đánh giá khả năng đọc, tư duy, suy luận logic về địa lý, lịch sử thông qua dữ kiện được cung cấp trong các bài đọc, kiến thức đã học hoặc kiến thức thực tế; năng lực áp dụng các kiến thức phổ thông để giải quyết các vấn đề liên quan.

 

III. Đề thi mẫu

OLM-ĐGNL đã mô phỏng kỳ thi ĐGNL  ĐHQG-HCM với đề mẫu của Trường tại đường link phía dưới. Thí sinh hãy trải nghiệm như kỳ thi thật để đánh giá xem mình được bao nhiêu điểm, thứ hạng của mình. Ngay sau khi làm xong 3 phần thi sẽ có điểm số, danh sách các câu làm đúng, sai và mỗi câu đều có hướng dẫn của OLM.

Đề thi mẫu 2022 - ĐGNL ĐHQG-HCM

IV. Đề thi thử

Hội đồng chuyên môn OLM-ĐGNL đề xuất các bài thi thử với cấu trúc, nội dung và hình thức tương đương với bài thi mẫu chính thức của kỳ thi Đánh giá Năng lực Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh nhằm giúp các bạn học sinh luyện tập và tự đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của mình để chuẩn bị thật tốt cho kỳ thi thât. Các bài thi thử có ở đường link dưới:

Các đề thi thử - Đánh giá Năng lực - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh

Link chính thức của kỳ thi Đánh giá năng lực của ĐH QG Hồ Chí Minh:

https://thinangluc.vnuhcm.edu.vn - ĐGNL ĐHQG-HCM

- 0
Bình luận (0)
Đề tham khảo bài thi Đánh giá năng lực 2025 HSA Đại học Quốc Gia Hà Nội
Đề tham khảo bài thi Đánh giá năng lực 2025 HSA Đại học Quốc Gia Hà Nội
Ngày 9-8, Trung tâm khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội công bố đề thi tham khảo bài thi đánh giá năng lực học sinh trung học phổ thông (HSA). Thí sinh có thể truy cập vào website của Trung tâm khảo thí để làm bài trên máy tính từ ngày 1-9.
9 tháng 8 lúc 14:09
Dạng thức bài thi đánh giá năng lực HSA áp dụng từ năm 2025
Dạng thức bài thi đánh giá năng lực HSA áp dụng từ năm 2025
Bài thi đánh giá năng lực học sinh trung học phổ thông (THPT) của ĐHQGHN được xây dựng theo hướng đánh giá các năng lực cốt lõi cần thiết của học sinh THPT đạt được theo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể được ban hành năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
9 tháng 8 lúc 13:57
CÔNG BỐ KẾT QUẢ CHƯƠNG TRÌNH "KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM HỌC"
CÔNG BỐ KẾT QUẢ CHƯƠNG TRÌNH "KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM HỌC"
Chào các bạn học sinh của OLM, vậy là chương trình “Khảo sát chất lượng đầu năm” dành cho các bạn từ lớp 2 đến lớp 9 của OLM đã kết thúc với tổng 3325 bạn tham gia.
14 tháng 9 2023 lúc 15:38
[MIỄN PHÍ] CHƯƠNG TRÌNH KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG TOÁN - VĂN/ TIẾNG VIỆT - TIẾNG ANH ĐẦU NĂM HỌC 2023 - 2024
[MIỄN PHÍ] CHƯƠNG TRÌNH KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG TOÁN - VĂN/ TIẾNG VIỆT - TIẾNG ANH ĐẦU NĂM HỌC 2023 - 2024
Từ ngày 29/08 đến hết ngày 09/09, OLM chính thức mở cổng đăng ký chương trình Khảo sát chất lượng đầu năm học 2023-2024 môn Toán – Ngữ văn/ Tiếng Việt - Tiếng Anh dành cho học sinh lớp 2 đến lớp 9 trên cả nước.
28 tháng 8 2023 lúc 14:12
Danh sách các trường ĐH, CĐ sử dụng kết quả kỳ thi ĐGNL để xét tuyển (cập nhật 2023)
Danh sách các trường ĐH, CĐ sử dụng kết quả kỳ thi ĐGNL để xét tuyển (cập nhật 2023)
Danh sách các trường ĐH, CĐ sử dụng kết quả kỳ thi ĐGNL để xét tuyển
29 tháng 3 2023 lúc 15:40
Danh sách các trường ĐH, CĐ sử dụng kết quả kỳ thi ĐGNL để xét tuyển
Danh sách các trường ĐH, CĐ sử dụng kết quả kỳ thi ĐGNL để xét tuyển
Danh sách các trường ĐH, CĐ sử dụng kết quả kỳ thi ĐGNL để xét tuyển
29 tháng 3 2023 lúc 15:39
HƠN 88 NGÀN THÍ SINH THAM GIA KỲ THI ĐGNL ĐHQG TP.THCM ĐỢT 1 NĂM 2023
HƠN 88 NGÀN THÍ SINH THAM GIA KỲ THI ĐGNL ĐHQG TP.THCM ĐỢT 1 NĂM 2023
HƠN 88 NGÀN THÍ SINH THAM GIA KỲ THI ĐGNL ĐHQG TP.THCM ĐỢT 1 NĂM 2023
29 tháng 3 2023 lúc 10:58
Thang tư duy Bloom trong dạy học và đánh giá năng lực
Thang tư duy Bloom trong dạy học và đánh giá năng lực
Thang tư duy Bloom được sử dụng phổ biến để đặt ra mục tiêu dạy học và phân loại mức độ các câu hỏi, bài tập trong kiểm tra, đánh giá năng lực
23 tháng 3 2023 lúc 11:06
Nguyên tắc kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh
Nguyên tắc kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh
Nguyên tắc kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh
15 tháng 3 2023 lúc 16:23
Đánh giá năng lực khác gì với đánh giá kiến thức, kĩ năng?
Đánh giá năng lực khác gì với đánh giá kiến thức, kĩ năng?
Đánh giá năng lực khác gì với đánh giá kiến thức, kĩ năng?
15 tháng 3 2023 lúc 15:41