Nguyên tắc kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh
![Đỗ Quyên](https://rs.olm.vn/images/avt/4.png?1311)
Đỗ Quyên
15 tháng 3 2023 lúc 16:23
Để ra các câu hỏi, đề thi đánh giá năng lực chất lượng, thầy cô cần đảm bảo các nguyên tắc sau:
1. Đảm bảo tính toàn diện và tính linh hoạt
Việc đánh giá năng lực hiệu quả nhất khi phản ánh được sự hiểu biết đa chiều, tích hợp, về bản chất của các hành vi được bộc lộ theo thời gian. Năng lực là một tổ hợp, đòi hỏi không chỉ sự hiểu biết mà là những gì có thể làm với những gì họ biết; nó bao gồm không chỉ có kiến thức, khả năng mà còn là giá trị, thái độ và thói quen hành vi ảnh hưởng đến mọi hoạt động. Do vậy, đánh giá cần phản ánh những hiểu biết bằng cách sử dụng đa dạng các phương pháp nhằm mục đích mô tả một bức tranh hoàn chỉnh hơn và chính xác năng lực của người được đánh giá.
2. Đảm bảo tính phát triển
Nguyên tắc này đòi hỏi trong quá trình kiểm tra, đánh giá, có thể phát hiện sự tiến bộ của học sinh, chỉ ra những điều kiện để cá nhân đạt kết quả tốt hơn về phẩm chất và năng lực; phát huy khả năng tự cải thiện của HS trong hoạt động dạy học và giáo dục.
3. Đảm bảo đánh giá trong bối cảnh thực tiễn
Để chứng minh người học có phẩm chất và năng lực ở mức độ nào đó, phải tạo cơ hội để họ được giải quyết vấn đề trong tình huống, bối cảnh mang tính thực tiễn.
Vì vậy, kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực HS chú trọng việc xây dựng những tình huống, bối cảnh thực tiễn để HS được trải nghiệm và thể hiện mình.
4. Đảm bảo phù hợp với đặc thù môn học
Mỗi môn học có những yêu cầu riêng về năng lực đặc thù cần hình thành cho HS, vì vậy, việc kiểm tra, đánh giá cũng phải đảm bảo tính đặc thù của môn học nhằm định hướng cho GV lựa chọn và sử dụng các phương pháp, công cụ đánh giá phù hợp với mục tiêu và yêu cầu cần đạt của môn học.
Bài viết liên quan:
Tin nổi bật
![CÔNG BỐ KẾT QUẢ CHƯƠNG TRÌNH "KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM HỌC"](https://cdn3.olm.vn/upload/img_post/img_post_2023-09-14_6502d6ad9fda0.jpg?v=2)
CÔNG BỐ KẾT QUẢ CHƯƠNG TRÌNH "KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM HỌC"
![[MIỄN PHÍ] CHƯƠNG TRÌNH KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG TOÁN - VĂN/ TIẾNG VIỆT - TIẾNG ANH ĐẦU NĂM HỌC 2023 - 2024](https://cdn3.olm.vn/upload/img_post/img_post_2023-08-28_64ec734d2fb96.jpg?v=2)
[MIỄN PHÍ] CHƯƠNG TRÌNH KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG TOÁN - VĂN/ TIẾNG VIỆT - TIẾNG ANH ĐẦU NĂM HỌC 2023 - 2024
![Danh sách các trường ĐH, CĐ sử dụng kết quả kỳ thi ĐGNL để xét tuyển (cập nhật 2023)](https://cdn3.olm.vn/upload/img_post/img_post_2023-03-29_6423f9e3ebbbf.jpg?v=2)
Danh sách các trường ĐH, CĐ sử dụng kết quả kỳ thi ĐGNL để xét tuyển (cập nhật 2023)
![Danh sách các trường ĐH, CĐ sử dụng kết quả kỳ thi ĐGNL để xét tuyển](https://cdn3.olm.vn/upload/img_post/img_post_2023-03-29_6423f9f7e67a3.jpg?v=2)
Danh sách các trường ĐH, CĐ sử dụng kết quả kỳ thi ĐGNL để xét tuyển
![HƠN 88 NGÀN THÍ SINH THAM GIA KỲ THI ĐGNL ĐHQG TP.THCM ĐỢT 1 NĂM 2023](https://cdn3.olm.vn/upload/img_post/img_post_2023-03-29_6423b9085c174.jpg?v=2)
HƠN 88 NGÀN THÍ SINH THAM GIA KỲ THI ĐGNL ĐHQG TP.THCM ĐỢT 1 NĂM 2023
![Thang tư duy Bloom trong dạy học và đánh giá năng lực](https://cdn3.olm.vn/upload/img_post/img_post_2023-03-23_641c046f719f6.jpg?v=2)
Thang tư duy Bloom trong dạy học và đánh giá năng lực
![Nguyên tắc kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh](https://cdn3.olm.vn/upload/img_post/img_post_2023-03-15_64118fef5b90b.jpg?v=2)
Nguyên tắc kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh
![Đánh giá năng lực khác gì với đánh giá kiến thức, kĩ năng?](https://cdn3.olm.vn/upload/img_post/img_post_2023-03-15_64118a47b09c1.jpg?v=2)
Đánh giá năng lực khác gì với đánh giá kiến thức, kĩ năng?
![Hướng dẫn nhà trường sử dụng OLM - ĐGNL](https://cdn3.olm.vn//upload/img_post/img_post_2023-03-09_640949fa3ef87.jpg?v=2)
Hướng dẫn nhà trường sử dụng OLM - ĐGNL
![Lịch tổ chức các đợt thi thử của OLM-ĐGNL](https://cdn3.olm.vn//upload/img_post/img_post_2023-03-09_64094c93b41b8.jpg?v=2)
Bình luận (0)